ประกันชีวิต ประกันความมั่นคงเพื่อครอบครัวในอนาคต

ประกันชีวิต ประกันความมั่นคงเพื่อครอบครัวในอนาคต

วันศุกร์

สถาบันคุ้มครองเงินฝาก

เรื่อง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนาวัฒน์ สิริวัฒน์ธนากุล

สถาบันคุ้มครองเงินฝาก Deposit Protection Agency (DPA) หรือเรียกย่อๆ ว่า สคฝ.
สถาบันคุ้มครองเงินฝากเป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติสถาบัน คุ้มครองเงินฝาก พ.ศ. 2551 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 11 สิงหาคม 2551 เป็นต้นมา โดยทำหน้าที่สำคัญในการจ่ายคืนเงินฝากให้แก่ผู้ฝากเงินอย่างรวดเร็ว (ภายใน 30 วันนับจากวันยื่นคำขอรับเงินหลังจากสถาบันการเงินถูกปิดกิจการ โดยไม่ต้องรอการชำระบัญชี) ตามจำนวนเงินที่ฝากไว้ แต่ไม่เกินจำนวนเงินที่กฏหมายระบุความคุ้มครอง ในกรณีที่สถาบันการเงินผู้รับฝากประสบปัญหาถูกเพิกถอนใบอนุญาตจนต้องปิด กิจการ

ทั้งนี้เงินฝากส่วนที่เกินจากจำนวนเงินที่กฏหมายระบุความคุ้มครอง ผู้ฝากจะต้องรอการเฉลี่ยเงินคืนจากการขายทรัพย์สินของสถาบันการเงินที่ถูก เพิกถอนใบอนุญาต
วงเงินคุ้มครองสูงสุดต่อบัญชีที่ผู้ฝากเงินแต่ละรายจะได้รับคืนจากสถาบัน การเงินแต่ละแห่งจะนับรวมเงินฝากทุกบัญชีในสถาบันการเงินนั้น ในกรณีที่ผู้ฝากเงินมีการเปิดบัญชีเงินฝากไว้หลายบัญชีหรือในสาขาหลายแห่ง ของสถาบันการเงินแห่งเดียวกัน ก็จะต้องนำเงินฝากในทุกบัญชีของผู้ฝากเงิืนแค่ละรายมาบวกรวมกันก่อน

ดังนั้นในกรณีที่มีเงินฝากเกินกว่าความคุ้มครองสูงสุดก็ควรจะทำการกระจาย เงินฝากไปยังสถาบันการเงินหลายๆ แห่งที่ได้รับความคุ้มครอง เงินฝากที่ได้รับการคุ้มครองได้แก่ เงินฝากกระแสรายวัน เงินฝากออมทรัพย์ เงินฝากประจำ บัตรเงินฝาก และใบรับฝากเงินที่เป็นเงินบาท

สถาบันประกันเงินฝาก หลายคนอาจจะสงสัยว่าสถาบันคุ้มครองเงินฝากจะนำเงินมาจากที่ไหนมาจ่ายคืนผู้ ฝาก ทั้งนี้สถาบันคุ้มครองเงินฝากจะเรียกเก็บเงินจากสถาบันการเงินเพื่อนำส่ง เข้ากองทุนคุ้มครองเงินฝาก ซึ่งตามกฏกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการลงทุนของสถาบันคุ้มครองเงินฝาก พ.ศ. 2553 ให้กองทุนคุ้มครองเงินฝากต้องนำเงินไปลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูง ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของการลงทุน

ในปัจจุบันสถาบันคุ้มครองเงินฝากได้นำเงินกองทุนไปลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล ตราสารหนี้ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นผู้ออก และเงินฝากธนาคารที่มีกฏหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น

ข้อมูลเพิ่มเติม www.dpa.or.th


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น