ประกันชีวิต ประกันความมั่นคงเพื่อครอบครัวในอนาคต

ประกันชีวิต ประกันความมั่นคงเพื่อครอบครัวในอนาคต

วันอาทิตย์

จ่ายสินไหมให้กับใคร

เพราะอนาคตเป็นนสิ่งที่ไม่อาจคาดเดาได้ แม้ว่าคุณจะมีการวางแผนชีวิตอย่างรอบคอบด้วยการทำประกันชีวิตแล้วก็ตาม แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็มักเกิดขึ้นได้เสมอ จะทำอย่างไรหากผู้เอาประกันและผู้รับผลประโยชน์เกิดเสียชีวิตพร้อมกัน

โดยเฉพาะกรณีที่ผู้เอาประกันและผู้รับผลประโยชน์เกิดเสียชีวิตในเวลาใกล้เคียงกัน บริษัทฯ จะจ่ายสินไหมตามหลักการดังนี้

  1. หากสามีเสียชีวิตก่อน สินไหมจะตกเป็นของภรรยาในฐานะผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ แต่หากภรรยาเสียชีวิตในเวลาต่อมา เงินสินไหมนั้นจะตกเป็นกองมรดกของภรรยา
  2. หากภรรยาเสียชีวิตก่อน เท่ากับไม่มีผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ และหากสามีเสียชีวิตในเวลาต่อมา เงินสินไหมจะตกเป็นกองมรดกของสามี
  3. หากเสียชีวิตพร้อมกัน ให้ถือว่าไม่มีผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ เงินสินไหมจะตกเป็นกองมรดกของสามี

ดังนั้นทายาทคนใดคนหนึ่งของกองมรดกต้องยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อให้ศาลเป็นผู้จัดการมรดกไปก่อน และนำคำสั่งศาลนั้นมาแสดงเพื่อขอรับเงินสินไหมต่อไป ในกรณีผู้เอาประกันระบุชื่อผู้รับประโยชน์มากกว่า 1 คน และผู้รับประโยชน์รายใดเสียชีวิตก่อนผู้เอาประกัน ผู้เอาประกันต้องแจ้งให้บริษัทฯ ทราบเป็นลายลักษณ์อักษรในการเปลี่ยนตัวผู้รับประโยชน์ หรือแจ้งเปลี่ยนแปลงการรับประโยชน์ของผู้รับประโยชน์ที่เหลืออยู่ แต่หากผู้เอาประกันมิได้แจ้งหรือไม่สามารถแจ้งให้บริษัทฯ ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงผู้รับประโยชน์ดังกล่าว เมื่อผู้เอาประกันเสียชีวิต บริษัทฯ จะจ่ายเงินผลประโยชน์ส่วนของผู้รับประโยชน์รายที่เสียชีวิตให้แก่ผู้รับประโยชน์ที่เหลืออยู่คนละเท่าๆ กัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น