ประกันชีวิต ประกันความมั่นคงเพื่อครอบครัวในอนาคต

ประกันชีวิต ประกันความมั่นคงเพื่อครอบครัวในอนาคต

วันอาทิตย์

การประกันชีวิตประเภทกลุ่ม

การประกันชีวิตประเภทกลุ่มการประกันชีวิตประเภทกลุ่ม (Group Life Insurance)

นายจ้างได้ให้เป็นสวัสดิการแก่ลูกจ้างจำนวนผู้เอาประกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปหรือ 10 คนขึ้นไปซึ่งทำงานในบริษัทหรือโรงงานเดียวกันมาประกันภัยร่วมกันภายใต้กรมธรรม์ประกันภัยเดียวกัน การประกันชีวิตร่วมกันเป็นกลุ่มนี้เบี้ยประกันจะต่ำกว่าการประกันบุคคลคนเดียว การชำระเบี้ยประกัน นายจ้างอาจเป็นผุ้ชำระให้ทั้งหมด หรือร่วมกันชำระระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง แต่ในกรณีนี้ผุ้มีสิทธิทำประกันชีวิตได้ต้องสมัครทำประกันชีวิตไม่น้อยกว่า 75% ของผู้มีสิทธิทั้งหมด ทั้งนี้เพื่อมิให้มีแต่ผู้ที่มีสุขภาพไม่ดีเท่านั้นที่จะขอสมัครทำประกัน
แบบประกันชีวิตกลุ่มที่ขายในปัจจุบัน ได้แก่

  1. แบบชั่วระยะเวลา 1 ปี ต่อสัญญาได้ถ้าผู้เอาประกันในกลุ่มตาย บริษัทจะจ่ายจำนวนเงินเอาประกันให้ผู้รับประโยชน์
  2. แบบคุ้มครองจำนองที่มีจำนวนเงินเอาประกันชีวิตลดลงเท่ากันทุกปีๆ ปี
  3. แบบคุ้มครองจำนองที่มีจำนวนเงินเอาประกันชึวิตลดลงตามอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองแบบที่ 2 และ 3 สำหรับผู้ที่ผ่อนชำระบ้านและรถยนต์กับสถาบันการเงิน

นอกจากการประกันชีวิตกลุ่มตามที่กล่าวมานี้ ซึ่งบริษัทขายให้กับกลุ่มทั่วๆ ไปแล้วยังมีการประกันชีวิตกลุ่มที่ขายผ่านธนาคารพาณิชย์ โดยขายให้กับกลุ่มผู้ถือบัญชีเงินฝากธนาคารในกรณีนี้เบี้ยประกันจะเก็บเท่ากันทุกอายุในอัตราต่ำ จำนวนเงินเอาประกันชีวิตไม่คงที่ แต่จะเปลี่ยนไปตามจำนวนเงินฝากในแต่ละเดือน และเนื่องจากอัตราเบี้ยประกันชีวิตต่ำ ไม่มีการตรวจสุขภาพจึงจำกัดจำนวนเงินเอาประกันชีวิตไม่เกิน 200,000 บาท

การประกันชีวิตกลุ่มทั่วไปก็เหมือนกับการประกันแบบบุคคลเดี่ยวซึ่งจะรับประกันอายุไม่เกิน 60 หรือ 65 ปี และยังมีการประกันชีวิตกลุ่มอีกชนิดหนึ่งสำหรับข้าราชการบำนาญที่มีหนี้สิน ซึ่งเกิดจากการกู้เงินจากสถาบันการเงิน ต้องซื้อประกันชีวิตแบบนี้เพื่อค้ำประกันเงินกู้ และบริษัทรับประกันบุคคลที่มีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น