ประกันชีวิต ประกันความมั่นคงเพื่อครอบครัวในอนาคต

ประกันชีวิต ประกันความมั่นคงเพื่อครอบครัวในอนาคต

วันพฤหัสบดี

ตรวจสุขภาพประจำปีอย่างไร ให้เหมาะสมในแต่ละช่วงวัย


สุขภาพที่ดีนั้นหาซื้อไม่ได้ แต่สามารถสร้างขึ้นได้ด้วยตัวคุณเอง การหมั่นตรวจเช็คสุขภาพร่างกายของคนในครอบครัวเป็นประจำทุกปี เป็นวิธีหนึ่งที่ทุกคนสามารถทำได้ด้วยตัวเอง

สิ่งหนึ่งที่จะสร้างความสุขให้ครอบครัวได้ คือการที่เห็นทุกคนในครอบครัวมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง เพราะสุขภาพที่ดีนั้นหาซื้อไม่ได้แต่สามารถสร้างขึ้นได้ด้วยตัวคุณเอง และทุกคนในครอบครัวช่วยดูแลกันและกัน ทีนี้จะทำอย่างไรให้ทุกคนในครอบครัวมีสุขภาพที่ดี ไปพร้อม ๆ กันได้ การหมั่นตรวจเช็คสุขภาพร่างกายของคนในครอบครัวเป็นประจำทุกปี เป็นวิธีหนึ่งที่ทุกคนสามารถทำได้ด้วยตัวเอง

การตรวจสุขภาพเป็นประจำปีนั้นเปรียบเสมือนกันตรวจเช็คความผิดปกติของร่างกาย ปัจจุบันสุขภาพของเรายังดีหรือไม่ มีโรคอะไรที่แอบแฝงที่ต้องรีบจัดการให้ทันท่วงที เพราะโรคร้ายส่วนใหญ่มักจะไม่มีอาการเริ่มแรกให้เห็น เพราะฉะนั้นเราควรจะหันมาใส่ใจให้มากขึ้น ดังนั้นการตรวจสุขภาพเป็นประจำจึงยังเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นต้องทำ ซึ่งแต่ละช่วงอายุนั้นก็จะมีเน้นการตรวจพบความผิดปกติที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับ เพศ อายุ หน้าที่การงาน และสภาพร่างกาย เพื่อให้ได้โปรแกรมการตรวจที่เหมาะสมกับทุกคนในครอบครัว เรามีคำแนะนำที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเลือกตรวจสุขภาพของแต่ละช่วงอายุ
  • ช่วงวัยรุ่น เป็นช่วงวัยเรียนจนเข้าสู่วัยทำงานตอนต้น ซึ่งเป็นช่วงเรียนจบใหม่และเริ่มต้นในการทำงานจนหลายคนคงลืมในการดูแลสุขภาพ คนในวัยนี้ส่วนใหญ่จะแข็งแรงและไม่ค่อยเจ็บป่วย แต่หารู้ไม่ว่าโรคภัยที่จะเกิดขึ้นมักจะเริ่มต้นจากช่วงอายุนี้และไปมีผลอีกทีตอนอายุเพิ่มมากขึ้น อาทิ การสะสมของโคเลสเตอรอล ความดันโลหิต ซึ่งพบว่าวัยรุ่นส่วนใหญ่มีไขมันในเลือดสูงอาจเป็นไปได้ว่าไม่ค่อยได้ใส่ใจในอาหารการกินมากนัก เพราะฉะนั้นโปรแกรมตรวจที่เหมาะสมกับช่วงนี้ควรจะเป็น การตรวจร่างกายโดยรวม ตรวจหาความสมบรูณ์ของเม็ดเลือด ตรวจหาระดับไขมันในเลือด รวมทั้งการตรวจหาระบบการทำงานของตับและไต ตรวจปัสสาวะ และเอ็กซเรย์ปอด เป็นต้น
  • ช่วงวัยทำงาน เป็นช่วงวัยที่กำลังมองหาความมั่นคงให้กับชีวิต คนส่วนใหญ่ในช่วงวัยทำงานนี้จะมีความมุ่งมั่นในการทำงานเพื่อเสริมสร้างชีวิตครอบครัวให้มั่นคง ซึ่งอาจจะลืมแบ่งเวลาในการออกกำลังกาย แต่ช่วงอายุนี้แหละที่ต้องหันกลับมามองเรื่องของสุขภาพอย่างจริงจัง เพราะเมื่อใช้ร่างกายหนักมากเกินไปโรคต่างๆ ก็จะถามหา เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ เบาหวาน มะเร็งปอด มะเร็งตับ เราจึงควรเฝ้าระวังสังเกตตัวเองและตรวจหาโรคที่มีแนวโน้มจะเป็นตั้งแต่แรกเริ่ม ด้วยโปรแกรมการตรวจที่เหมาะสมของคนในวัยนี้ ควบคู่ไปกับการดำรงชีวิตที่สมดุล เพื่อพร้อมก้าวเข้าสู่ช่วงวัยต่อไปที่สมบูรณ์แข็งแรง
  • ช่วงวัยกลางคน เป็นช่วงวัยที่มีความมั่งคงในชีวิต หน้าที่การงาน มีบ้าน มีรถ และเริ่มจะพักผ่อนและหาความสุขให้กับชีวิตแต่อาจลืมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพกัน โดยหารู้ไม่ว่าอาการของโรคต่างๆ จะเริ่มแสดงออกอย่างชัดเจนในช่วงวัยนี้ เช่นกัน ซึ่งในเพศหญิงควรจะเน้นการตรวจมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม ในวัยนี้จะมีอัตราความเสี่ยงสูง และเพศชายเน้นตรวจหาโรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน ระบบทางเดินปัสสาวะ ความดันโลหิตสูง โรคอ้วน รวมถึงโรคมะเร็ง โดยคนในวัยนี้ควรจะให้ความสำคัญเรื่องอาหารการกินเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องสายตายาวก็มักเกิดขึ้นในวัยนี้ ควรตรวจทุกๆ 2 ปีเป็นอย่างน้อย
  • วัยสูงอายุ เป็นวัยที่ควรเน้นการตรวจการทำงานของร่างกายและอวัยวะอย่างละเอียด เนื่องจากช่วงวัยนี้เป็นวัยที่สุขภาพร่างกายจะเริ่มถดถอย การตรวจสุขภาพจึงควรเน้นไปที่โรคที่เกิดจากการเสื่อมสภาพของอวัยวะต่างๆ อาทิ หัวใจ ไต สมอง ช่องท้อง มะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ อีกทั้งมวลกระดูกที่เริ่มจะบางและผุกร่อนไปตามกาลเวลา เพราะพบว่าประมาณ50% ของผู้ที่อายุเกิน 50 พบว่ากระดูกจะเสื่อม ผุกร่อน บางลง ทำให้กระดูกหักง่าย เพราะฉะนั้นคนวัยนี้ควรได้รับคำปรึกษาจากแพทย์เฉพาะทางระบบที่สำคัญ เป็นประจำทุกๆ ปี
โครงการตรวจสุขภาพประจำปี  จะช่วยสนับสนุน ตรวจความบกพร่องเพิ่มเติม รักษาทันท่วงทีเนื่องจากบางคนอาจจะมีเงื่อนไขทางสุขภาพ ที่การตรวจพื้นฐานไม่พบ เพราะพื้นฐานสำคัญของการมีสุขภาพดี เริ่มต้นจากการดูแลสุขภาพด้วยตัวคุณเอง รู้อย่างนี้แล้วเราควรจะเริ่มต้นในการชักชวนทุกคนในครอบครัวมาเริ่มตรวจสุขภาพประจำปีอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
นพ.วัชชิระ ตีระพิพัฒนกุล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น