ประกันชีวิต ประกันความมั่นคงเพื่อครอบครัวในอนาคต

ประกันชีวิต ประกันความมั่นคงเพื่อครอบครัวในอนาคต

วันอังคาร

ศูนย์บริการ หรือ อู่ซ่อม ใครดูแลรถยนต์ของเราได้ดีกว่ากัน

รถยนต์ เป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างด้วยวัสดุที่ทนทานแข็งแรงและมีคุณภาพ แต่การใช้งานของแต่ละคน รวมกับสภาพท้องถนนในปัจจุบันเราก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการซ่อมแซมได้ ซึ่งหลายคนก็มีหลากหลายวิธีในการซ่อมรถตั้งแต่ขั้นซ่อมเอง จนถึงต้องเอาเข้าศูนย์หรือเข้าอู่ แต่จะทำอย่างไรให้ซ่อมได้อย่างคุ้มค่าที่สุด การเลือกพิจารณาทางเลือกของการซ่อมมาให้ลองพิจารณาแต่ไม่ว่าจะซ่อมรถที่ ศูนย์บริการ หรือ อู่ซ่อมรถ เราผู้เป็นเจ้าของรถต้องมีความรู้ขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับรถบ้าง

รถยนต์ใหม่ต้องพึ่งศูนย์บริการ
สำหรับ รถยนต์ป้ายแดงทุกรุ่นนั้น จะมีการรับประกันคุณภาพของอุปกรณ์ และความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการผลิตอยู่แล้ว ซึ่งหากยังอยู่ในระยะประกัน แนะนำว่าควรนำรถยนต์ไปรับบริการ ตรวจสอบสภาพที่ศูนย์บริการ เพราะการนำรถยนต์ไปซ่อมนอกศูนย์บริการ อาจทำให้การรับประกันทั้งหมดถูกยกเลิก
รถยนต์ป้ายแดงทุกรุ่นต้องมีการรับประกันคุณภาพในขอบเขตที่เหมาะสม เช่น ความบกพร่องของอุปกรณ์ ความเสียหายอย่างผิดปกติจากการผลิตหรือประกอบ โดยมีการยกเว้นการใช้งานผิดประเภทหรืออุปกรณ์ที่ต้องเสื่อมสภาพ ผู้ประกอบการแต่ละรายกำหนดระยะเวลารับประกันคุณภาพแตกต่างกันออกไป หรือแม้แต่รถยนต์ยี่ห้อเดียวกันแต่ต่างรุ่นหรือรุ่นเดียวกันแต่ในช่วงเวลามี ข้อเสนอส่งเสริมการจำหน่าย อาจมีเงื่อนไขการรับประกันคุณภาพที่แตกต่าง หากยังอยู่ในระยะรับประกันควรนำรถยนต์เข้ารับบริการตรวจสอบสภาพและดูแลที่ ศูนย์บริการเท่านั้น เพื่อให้การรับประกันยังครอบคลุมอยู่
ผู้ที่ใช้รถยนต์ใหม่และยังอยู่ในระยะรับประกัน จำเป็นต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัดและถ้ามีปัญหาในการใช้งาน เช่น รถยนต์เสียกลางทางสามารถให้ช่างทั่วไปซ่อมแซมเบื้องต้นได้ แต่ห้ามเปลี่ยนอุปกรณ์หลักโดยเด็ดขาด รวมถึงการเปลี่ยนอุปกรณ์ตกแต่ง เพราะมีผลต่อการรับประกันคุณภาพโดยตรง เช่น การโมดิฟายเครื่องยนต์อาจทำให้มีผลต่อเนื่องไปยังอุปกรณ์อื่นด้วย

หลังรถหมดระยะประกันคุณภาพ
การนำรถเข้าศูนย์บริการหลังพ้นระยะประกัน ควรแจ้งทางศูนย์บริการถึงความต้องการอย่างชัดเจน ถ้ามีอะไหล่ชิ้นไหนเสียให้ช่างแจ้งราคาก่อนลงมือซ่อมทุกครั้ง ไม่เช่นนั้น คุณอาจจะเป็นลมจากราคาอะไหล่ ซึ่งเป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าศูนย์บริการนั้น เป็นตัวทำกำไรสำคัญของบริษัทผู้จำหน่ายรถยนต์ แต่ถึงกระนั้น การเข้าศูนย์บริการ ก็มีข้อดีในเรื่องการรับประกันคุณภาพการซ่อม และอะไหล่ที่มั่นใจได้ ถึงแม้ราคาจะแพงก็ตาม

อู่ซ่อมทั่วไป มีหลายระดับที่ดีๆ ก้มีมาก ที่ไม่ได้เรื่องก็มีเยอะ โดยปัจจัยที่ใช้เลือกอู่ซ่อมรถยนต์นั้น คงหนีไม่พ้นฝีมือของช่างที่มีคุณภาพ รวมถึงเครื่องมือที่ได้มาตรฐาน คุณภาพของอะไหล่ และการคิดราคาอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งการเช็คสภาพรถก่อนเข้าอู่ อาทิ การเช็คเลขไมล์ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ และไม่ควรมองข้าม เนื่องจากบางอู่อาจมีช่างแอบเอารถลูกค้าไปใช้งานหลังซ่อมเสร็จ ฉะนั้นการจดจำ และตรวจสภาพรถอย่างรอบคอบ จึงเป็นเรื่องที่ควรใส่ใจการเข้าอู่ซ่อมทั่วไปเราเองควรจะมีพื้นฐานความรู้ เกี่ยวกับรถยนต์บ้าง เพราะถ้าเจออู่ที่ดีก้ดีไป แต่ถ้าไปเจออู่หลอกลวง เราจะเจ็บตัวหนักกว่าเข้าศูนย์บริการ นอกจากค่าซ่อมจะแพงแล้ว ยังแก้ไม่ตรงจุดทำให้ลามไปพังส่วนอื่นๆ ตามไปด้วย แถมซ้ำร้ายยังไม่รับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น

ศูนย์ซ่อมอิสระ อาทิในปั้มน้ำมัน หรือศูนย์บริการตั้งศูนย์เปลี่ยนยางแบบครบวงจร ในส่วนนี้เป็นการใช้บริการเล็กๆ น้อยๆ อู่แบบนี้จะเหมือนเป็นการรวบรวมข้อดีของศูนย์บริการและอู่ทั่วไปเข้าไว้ด้วย กัน มีการระบุค่าแรงในการซ่อมแต่ละประเภทอย่างชัดเจน ไม่มีการคิดตามอำเภอใจ จึงมีจุดเด่นคือ คิดค่าแรงถูกว่าศูนย์บริการหรือบางแห่งก็ไม่คิดค่าแรง มีเครื่องมือมาตรฐานที่ครบครันและมีอะไหล่หลากหลายยี่ห้อให้เลือก ไม่จำเป็นต้องใช้อะไหล่แท้เท่านั้นแต่ก็สามารถรับประกันได้ด้วย
โดยอะไหล่ที่นำมาใช้นั้นบางครั้งอาจจะถูกผู้จำหน่ายรถกล่าวอ้างว่าเป็น อะไหล่ปลอมเชื่อถือไม่ได้ ไม่มีคุณภาพ ทั้งที่ในความเป็นจริงบริษัทรถส่วนใหญ่ก็สั่งจากผู้ผลิตอื่นให้ผลิตให้ ซึ่งผู้ผลิตเหล่านั้นหลายรายก็ผลิตอะไหล่ออกมาจำหน่ายในยี่ห้อของตัวเอง ในคุณภาพที่ทัดเทียมกับที่ส่งให้กับบริษัทรถและไม่ได้จัดเป็นอะไหล่ปลอมแต่ เป็นอะไหล่ทดแทน ที่มีราคาถูกว่าเกือบครึ่ง ฉะนั้นศูนย์บริการแบบนี้จึงเฟ้นหาอะไหล่แบบนี้มาบริการดึงดูดลูกค้ากัน แต่ศูนย์ซ่อมอิสระนี้ส่วนใหญ่เน้นที่การดูแลรักษาโดยใช้เวลาไม่นานมากคืองาน ซ่อมย่อยๆ ถึงปานกลาง เช่น เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง, เปลี่ยนยาง, ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ, เปลี่ยนโช้คอัพ, เปลี่ยนผ้าเบรก ฯลฯ

ที่กล่าวมาเป็นเพียงแค่แนวทางในการเลือกเท่านั้น เพราะหากรถของคุณเสียมาขึ้นมาวันใดก็ควรเอาเข้าศูนย์ที่ใกล้ที่สุดไว้ก่อนจะ ดีที่สุด หรือไม่ก็ลองเช็คจากหลายๆ ที่เพื่อดูว่าที่ไหนจะคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป ที่เหลือเป็นหน้าที่ของคุณที่ต้องเลือกว่าศูนย์ไหน หรือว่าอู่ไหนจะดีที่สุด แต่อยู่ที่คุณเป็นคนตัดสินใจว่าศูนย์บริการ หรือ อู่ซ่อม ใครดูแลรถยนต์ของเราได้ดีกว่ากัน
source: iAMcar varity e-magazine

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น