ประกันชีวิต ประกันความมั่นคงเพื่อครอบครัวในอนาคต

ประกันชีวิต ประกันความมั่นคงเพื่อครอบครัวในอนาคต

วันจันทร์

8 สัญญาณเตือนสำหรับสุขภาพการเงินกำลังย่ำแย่

ว่าไปแล้ว…สุขภาพทางการเงินก็ไม่ต่างกับสุขภาพกาย หากไม่เคยใส่ใจ คุณแทบไม่รู้เลยว่ามีความผิดปกติอะไรซ่อนอยู่? แต่หากร่างกายมีอาการหน้ามืดหรือปวดหลัง นั่นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงความผิดปกติบางอย่างเกิดขึ้นกับตัวคุณ และอาการ 8 สัญญาณเตือน ต่อไปนี้ก็อาจฟ้องได้ว่า สุขภาพทางการเงินของคุณ กำลังทำท่าไม่ค่อยสู้ดีนัก
  1. ไม่เคยมีเงินเหลือเก็บในบัญชีเลย! การเป็นผู้ปลอดเงินออม คืออาการแรกของสุขภาพการเงินอันย่ำแย่ และจะนำไปสู่โรคภัยทางการเงินอย่างร้ายแรง
  2. มีบัตรเครดิตมากกว่า 5 ใบ! เพราะเป็นแหล่งปลูกหนี้ชั้นดี หากใช้บัตรเครดิตเป็นแหล่งหมุนเงิน หรือรูดเงินจากบัตรนั้นไปโปะบัตรนี้ สุดท้ายจะกลายเป็นหนี้ดินพอกหางหมู
  3. ผ่อนชำระตามยอดหนี้ขั้นต่ำ 10% ของบัตรเครดิต! เท่ากับคุณตั้งใจสะสมหนี้อย่างเป็นทางการ ยิ่งทำแบบนี้ทุกเดือน ก็เตรียมเปิดประตูรับหนี้ก้อนโตจากดอกเบี้ยได้เลย
  4. ส่งค่างวดผ่อนบ้าน หรือรถช้าลงเรื่อยๆ ! เรียกกันว่าสภาพคล่องติดขัดหรือหมุนเงินไม่ทัน ควรรีบสะสางโดยเร็ว เพราะอาจกระทบถึงเครดิตทางการเงินในระยะยาวของคุณ
  5. หยุดส่งประกันกลางทาง!  หากไม่อยากเกิดอาการนี้ ลองเก็บออมเงินไว้เป็นเดือนๆ ครบปีหรือครบกำหนดจึงจ่าย แบบนี้จะช่วยสลัดคำว่าภาระไปได้ ทำให้มีทัศนคติที่ดีกับการทำประกัน
  6. ยอมขายหุ้นทิ้งทั้งที่ขาดทุน! ถ้าคุณลงทุนด้วยเงินเย็น ถึงแม้หุ้นจะร่วงแค่ไหนก็ไม่ต้องรีบขาย แต่ถ้าต้องขายทั้งที่ยังขาดทุนอยู่ แบบนี้เรียกว่า ร้อนเงิน แสดงถึงสภาพทางการเงินที่ไม่ดี
  7. ประมาณการหนี้สินทั้งหมดไม่ได้! แปลว่าเริ่มจับต้นชนปลายไม่ถูกว่ามีหนี้อะไรบ้าง ทางที่ดีใช้สติแบบค่อยเป็นค่อยไป ใจเย็นๆ อดทน และลงมือกำจัดหนี้ที่ดอกเบี้ยแพงที่สุดออกไปจากชีวิตคุณก่อน
  8. กู้เงินนอกระบบ! นี่คือหนี้ครบสูตร เพราะกู้เงินนอกระบบเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการก่อหนี้ที่ต่อจากหนี้บัตร เครดิตและสินเชื่อต่างๆ การแก้ไขคือ ลดการอยู่อย่างอยาก ห้ามก่อหนี้เพิ่มและมีวินัยในการผ่อนชำระ
เหล่านี้เป็น 8 สัญญาณอันตรายต่อสุขภาพทางการเงิน คุณอาจไม่ได้มีอาการครบทุกข้อ แต่หากมีอาการใดเกิดขึ้นแล้วไม่ควรนิ่งเฉย ลงมือรักษาอาการทางการเงินนั้นๆ เพื่อให้ฐานะทางการเงินดีขึ้น และห่างไกลกับคำว่าโคม่า!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น