ประกันชีวิต ประกันความมั่นคงเพื่อครอบครัวในอนาคต

ประกันชีวิต ประกันความมั่นคงเพื่อครอบครัวในอนาคต

วันอาทิตย์

เคล็ดลับที่จะทำให้คุณเก็บเงินได้มากกว่า 50%

เก็บเงิน6 เคล็ดลับที่จะทำให้คุณเก็บเงินได้มากกว่า 50%

source: คุณกาญจนา หงษ์ทอง Personal Finance columnist หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

ตัวเลข 50 เปอร์เซ็นต์อาจเป็นตัวเลขการออมที่สูงสำหรับบางคน แต่อย่าลืมว่ารายได้ของคนเราจะขยับขึ้นตามประสบการณ์การทำงาน ดังนั้นเมื่ออายุงานมากขึ้นก็ควรออมเงินให้มากขึ้นตามไปด้วย และควรมองว่า 50 เปอร์เซ็นต์เป็นตัวเลขที่ท้าทายมากกว่าจะเป็นตัวเลขที่เป็นไปไม่ได้

  1. รู้จักตัวเอง ก่อนใช้เงินทุกครั้งควรจะกลับมาพิจารณาตัวเองว่า คุณเป็นใคร มีนิสัยอย่างไร ทำอาชีพอะไร มีรายจ่ายแค่ไหน ต้องดูแลใครบ้าง มีแผนการอนาคตอย่างไร
  2. มีทัศนคติที่ถูกต้องด้านการเงิน ผู้ที่มีเงินเดือนไม่มาก ควรใส่ใจต่อการวางแผนทางการเงิน การทำประกันชีวิตเป็นการออมเงินลักษณะหนึ่งที่ป้องกันไม่ให้คุณดึงเงินเก็บจำนวนมากๆ ออกมาใช้เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน แผนการเงินเป็นเรื่องเฉพาะบุคคลจริงๆ ไม่สามารถลอกแบบแผนการเงินของคนอื่นได้เป๊ะๆ และการออมเงินหรือการลงทุนแบบใดก็ต้องศึกษาอย่างละเอียดทั้งสิ้น
  3. ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ รายได้มาก แต่รายจ่ายน้อย หรือมีรายได้เท่าเดิม แต่ใช้จ่ายลดลง แต่สิ่งที่น่าแปลกคือ ค่าใช้จ่ายของคนเราทุกวันนี้ไม่ได้ขยับขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อ แต่มีการขยับตามไลฟ์สไตล์ การใช้สินค้าแบรนด์เนม รับประทานอาหารนอกบ้านทุกมื้อ ดังนั้นควรถามตัวเองว่ามีความจำเป็นแค่ไหนที่ต้องมีไลฟ์สไตล์ที่เลิศหรูตามระดัยรายได้ จำเป็นแค่ไหนที่ต้องวิ่งตามกระแสแฟชั่น
  4. มีนัยในการออมเงิน สะพานที่ทอดยาวไปสู่อิสรภาพทางการเงินและความมั่งคั่งจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากปราศจากคำว่าวินัย การออมเงินแบบขึ้นบันไดเลื่อน เป็นการออมเงินด้วยการหักบัญชีเงินฝาก เป้นการบังคับตัวเอง เช่นการออมเงินกับกองทุนรวม หรือออมเงินกับประกันชีวิต และการออมเงินด้วยการซื้อของมีค่าเช่น ทองคำ เครื่องประดับ ที่ดินเป็นต้น
  5. แปลงเวลาว่างให้เป็นรายได้เสริม บางคนอาจจะถนัดในการทำอาหาร งานฝีมือต่างๆ ซึ่งสามารถเปลี่ยนเป็นอาชีพเสริมได้
  6. ตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น โดยให้คุณจดรายการค่าใช้จ่ายทั้งหมดลงบนกระดาษ แล้วพิจารณาว่ามีส่วนไหนที่จะลด หรือตัดออกไปได้หรือไม่

แผนการออมทั้ง 6 ข้อทำได้จริงและไม่ยาก ชีวิตคงเคว้งคว้างหากเราอยู่ในวัยเกษียนแต่มีเงินออมเพียงเล็กน้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น